ประวัติ และ ต้นกำเนิด ของสัญลักษณ์บนไพ่โป๊กเกอร์(Card Suit)

ประวัติ และ ต้นกำเนิด ของสัญลักษณ์บนไพ่โป๊กเกอร์

ประวัติ และ ต้นกำเนิด ของสัญลักษณ์บนไพ่โป๊กเกอร์(Card Suit)

ผู้เล่น Poker ทุกคนรู้จักไพ่ (ไม่ว่าจากการเล่นโป๊กเกอร์ หรือ การเล่นไพ่ชนิดอื่นๆ) และ คุ้นเคยกับ สัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์ เป็นอย่างดี โดยมีชื่อเรียกแบบไทยว่าหน้าไพ่(ดอกไพ่) ได้แก่ โพดำ ,โพแดง , ข้าวหลามตัด และ ดอกจิก มีชื่อเรียกแบบสากลว่า card suit ได้แก่ Spades (สเปช) , Hearts (ฮาร์ด) , Diamonds (ไดมอนด์) และ Clubs (คลับ) แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า เราตั้งชื่อและสัญลักษณ์ทั้ง 4 แบบ เหมือนที่เห็นในปัจจุบันได้อย่างไร?  หากคุณสงสัยถึงที่มาของ สัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์  ในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกประวัติศาสตร์ของชุดไพ่โป๊กเกอร์และอธิบายว่าเราสร้างไพ่ที่ทุกคนรู้จักและชื่นชอบในปัจจุบันได้อย่างไร
    1. สัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์ถือกำเนิดขึ้นเมื่อใด ?
    2. ความก้าวหน้าในการพัฒนาสัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์
    3. ทำไมสัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์จึงมีความสำคัญ
    4. สัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์ในรูปแบบการแข่งขันอื่นๆ
    5. สรุปบทความ

สัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์ถือกำเนิดขึ้นเมื่อใด ?

มีบันทึกที่เก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาใช้บนไพ่โป๊กเกอร์นั้น มีมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 14 ที่ไพ่จากลาตินได้ถือกำเนิดขึ้นโดยได้รับอิทธิพลมาจากไพ่ที่นำเข้ามาจาก เมืองกรานาดาของชาวมัวร์ และ มัมลุก ในอียิปต์ ในเวลานั้น สัญลักษณ์ของไพ่ถูกเรียกว่า ถ้วย เหรียญ ไม้กระบอง และ ดาบ สัญลักษณ์ดังกล่าวได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้ทั่วไปในสมัยนั้น 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบไพ่ภาษาสเปน ,รูปแบบไพ่ภาษาโปรตุเกส และ รูปแบบไพ่ภาษาอิตาลี
    • รูปแบบไพ่อิตาลี – ดาบบนไพ่อิตาลีมีลักษณะโค้งออกด้านนอก ไพ่ดอกจิกมีลักษณะเหมือนไม้กระบอง และ ค่าของไพ่ก็แสดงด้วยจุดที่ตัดกันบนไพ่
    • รูปแบบไพ่สเปน – ดาบบนไพ่สเปนมีลักษณะตรง และ ดอกจิก ยังคงดูเหมือนอาวุธรูปร่างคล้ายไม้กระบองทั่วไป และ ค่าของไพ่จะแสดงด้วยจุด เช่นเดียวกันแต่ไม่ตัดกัน
    • รูปแบบไพ่โปรตุเกส – รูปแบบของไพ่มีลักษณะเช่นเดียวกับสเปน แต่ จุดที่แสดงค่าของไพ่ จะมีเส้นตัดกันเหมือนไพ่อิตาลี และ ในบางครั้งเราอาจพบภาพของมังกรแสดงอยู่บนไพ่ Ace
รูปแบบของไพ่ในช่วงนี้ยังคงใช้ถูกใช้ต่อมา มากกว่า 100 ปี จนกระทั้ง การมาถึงของผู้ผลิตไพ่เพื่อใช้ในการอุตสาหกรรมที่ได้ทดลองออกแบบรูปแบบใหม่ๆ เพื่อใช้บนไพ่โป๊กเกอร์หลังจากนั้น

ความก้าวหน้าในการพัฒนาสัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์

ช่วงประมาณกลาง ศตวรรษที่ 15 ผู้ผลิตไพ่ที่มีการสื่อสารโดยใช้ภาษาเยอรมันเริ่มทดลองออกแบบชุดไพ่แบบต่างๆ เพื่อใช้แทนชุดไพ่ละตินที่ใช้งานอยู่ทั่วไปในขณะนั้น ไพ่ชุดแรกๆ ที่ผลิตในพื้นที่ดังกล่าวมีห้าชุดไพ่ โดยเพิ่มชุดไพ่พิเศษที่เรียกว่า “โล่” ให้กับชุดไพ่ละตินที่มีอยู่เดิม อย่างไรก็ตาม ในช่วงคริสต์ศักราช 1450 ชาวเยอรมันสวิส ได้สร้างชุดไพ่ของตนเองขึ้น ซึ่งประกอบด้วยโล่ กุหลาบ ลูกโอ๊ก และ กระดิ่ง หรือ ระฆัง หลังจากนั้นอีกสิบปีต่อมา ชาวเยอรมันแทนที่กุหลาบและโล่ ด้วยหัวใจและใบไม้ (ซึ่งดูคล้ายกับโพดำในปัจจุบันมาก) และ ถูกใช้มาตลอดจนถึงช่วงคริสต์ศักราช 1480 ที่ไพ่จากฝรั่งเศสได้ถือกำเนิดขึ้น และ แทนที่ สัญลักษณ์ที่เยอรมันสวิส สร้างขึ้น จาก โล่ เป็น เพชร (ข้าวหลามตัด) , จาก ลูกโอ๊ก เป็น ดอกจิก และ กระดิ่ง เป็น โพดำ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกว่ามีการนำรูป โพแดง ,ข้าวหลามตัด ,ดอกจิก และ โพดำ มาใช้บนไพ่ ซึ่งลือกันว่า ไพ่ทั้ง 4 ใบนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อแสดงถึงชนชั้นที่แตกต่างกันของระบบสังคมในฝรั่งเศสสมัยนั้น

card suit

สัญลักษณ์ที่ไพ่ ใช้แสดงถึงชนชั้นของสังคมฝรั่งเศสในสมัยนัั้นดังนี้
    • โพดำ หมายถึง ราชวงศ์ และ ชุนนาง
    • โพแดง หมายถึง นักบวช
    • ข้าวหลามตัด หมายถึง พ่อค้า
    • ดอกจิก หมายถึง ชาวนา หรือ เกษตรกร
นอกจากนี้ไพ่ที่ถูกคิดค้นโดยชาวฝรั่งเศสนี้ยังถูกแบ่งออกเป็นสองสีเป็นครั้งแรกอีกด้วย จากที่ใช้สีเดียวคือสีดำมาตลอด หรือ มีสีเฉพาะตัวของแต่ละขุดไพ่ โดยกำหนดให้ โพแดง กับ ข้าวหลามตัด มีสีแดง  และ โพดำ กับ ดอกจิก มีสีดำ และใช้ระบบ 2 สีนี้ต่อมาอีกเป็นระยะเวลาประมาณ 100 ปี จึงได้เริ่มมีการพัฒนาของ สัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์ ออกเป็น 4 สี โดยการเปลี่ยน ข้าวหลามตัดจาก สีแดง เป็นสีน้ำเงิน และ ดอกจิก จากสีดำ เป็นสีเขียว ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นจัดชุดไพ่ในแต่ละสีง่ายขึ้นไม่สับสน สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเล่น โป๊กเกอร์ ออนไลน์ ต่างๆ ที่ผู้เล่นสามารถ ปรับตั้งค่าให้สามารถแสดงสัญลักษณ์ของไพ่โป๊กเกอร์ เป็นรูปแบบและสีต่างๆ ตามความต้องการได้
 

ทำไมสัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์จึงมีความสำคัญ

ก่อนที่สัญลักษณ์ไพ่ในการแข่งขันโป๊กเกอร์จะมีค่าเท่ากันอย่างในปัจจุบัน มัน ค่าของมันเคยมีอันดับที่แตกต่างกันมาก่อน เนื่องจากในสถานการณ์ในการแข่งขันที่ไม่ต้องการให้เกิดผลเสมอกัน จึงเป็นผลดีที่จะเรียนรู้ว่าสัญลักษณ์ใดมีค่าอันดับที่สูงกว่ากัน ซึ่งเราได้จัดเรียงสัญลักษณ์ตามลำดับจากดีที่สุดลงไปดังนี้่
      1. โพดำ (Spade)
      2. โพแดง (Heart)
      3. ข้าวหลามตัด (Diamond)
      4. ดอกจิก (Club)
มีวิธีการที่จะจดจำลำดับได้ง่ายๆ โดยสังเกตและเปรียบเทียบกับลำดับของตัวอักษร ไพ่ที่มีค่าที่สุด คือตัวอักษรที่มีลำดับในภาษาอังกฤษที่มากที่สุด (S คือตัวอักษรลำดับที่ 19 สุดสุด ย้อนกลับมามาจนถึงอันดับแรก คือ C ที่ลำดับ 4 ในภาษาลาติน) เรียงลำดับกันได้ดังนี้  S > H > D > C  )
 
เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า สัญลักษณ์ มีความสำคัญในโป๊กเกอร์ แต่เราไม่เคยนำ ลำดับของสัญลักษณ์ มาใช้ในหาผู้ชนะจากการเล่นโดยการสัญลักษณ์ที่ดีกว่าในการแข่งขันโป๊กเกอร์ ยกตัวอย่างเช่น หากผู้เล่นถือไพ่ที่ เป็น Royal Flush เหมือนกันแต่คนละสัญลักษณ์ ผลการแข่งขันก็คือเสมอกัน และแบ่งชิปกองกลางกันคนละครึ่ง แล้วสัญลักษณ์ มีความสำคัญในเกมโป๊กเกอร์อย่างไร เราลองพิจารณาตัวอย่างจากสถานการณ์ที่โป๊กเกอร์นำสัญลักษณ์มาใช้

ใช้พิจารณาหาผู้เล่นตำแหน่ง Dealer Button หรือ ตำแหน่งปุ่ม

ก่อนเริ่มต้นทำการแข่งขันโป๊กเกอร์ Dealer หรือ ผู้ทำการแจกไพ่ จะทำการแจกไพ่ให้กับผู้เล่นทุกคนบนโต๊ะ โดยเปิดไพ่หงายขึ้น เพื่อพิจารณาว่า ผู้เล่นคนใดจะได้เป็นผู้เล่นคนแรกที่เริ่มต้นเล่นด้วยตำแหน่ง Button อย่างไรก็ดี หากมีผู้เล่นที่มีสิทธิ์ได้เริ่มต้นด้วยตำแหน่ง Button ได้รับไพ่ที่มีค่าเท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น K กับ K การตัดสินจะพิจารณาจากผู้เล่นใดมี สัญลักษณ์ที่มีค่าอันดับสูงกว่าเป็นผู้ชนะ (ซึ่งดีที่สุดได้แก่ โพดำ,โพแดง,ข้าวหลามตัด,ดอกจิก ตามลำดับ)

เพื่อกำหนดผู้่วางเดิมพัน

ในโป๊กเกอร์ รูปแบบ Stud หรือ Stud High และ Stud Hi/Lo ไม่ได้กำหนดผู้เล่นที่ต้องวางชิปเดิมพันที่ Blind เหมือน โป๊กเกอร์ ในรูปแบบ Hold’em   โป๊กเกอร์ในรูปแบบ Stud นั้นใช้ระบบ Ante และ Bring-In ที่ทุกคนบนโต๊ะต้องจ่ายค่า Ante ก่อนที่จะเล่นในรอบนั้นๆ และ ยังมีผู้เล่นตำแหน่งหนึ่งที่ต้องชำระ Bring-In (บังคับวางเงินเดิมพัน) ซึ่งก็คือผู้ที่ได้รับแจกไพ่ที่มีค่าน้อยที่สุด จากการสุ่มไพ่เช่นเดียวกับหัวข้อก่อนหน้า ในกรณีที่มีผู้เล่นที่ได้ไพ่ที่มีค่าเท่ากัน จะพิจารณาจาก สัญลักษณ์ของไพ่ที่มีลำดับต่ำที่สุด (ซึ่งก็คือ ดอกจิก) เพื่อหาผู้ที่จะต้องวางเดิมพัน Bring-In

หาผู้ที่จะได้รับชิปกองกลางส่วนเกิน ในกรณีที่แบ่งกันไม่ลงตัว

ในการแข่งขัน โป๊กเกอร์ เมื่อผู้เล่นทั้งสองฝ่ายมีไพ่ที่ไม่สามารถชนะกันได้ และต้องแบ่งชิปกองกลางเท่าๆ กันคนละครึ่ง ซึ่งบ่อยครั้งที่การแบ่งไม่สามารถแบ่งให้เท่าๆ กันได้ ชิปที่เหลือจะมอบให้ผู้เล่นที่อยู่ทางซ้ายของตำแหน่ง Button แต่ในการแข่งขัน โป๊กเกอร์ ประเภท Stud ที่ไม่มีตำแหน่ง Blind ทำให้ไม่สามารถใช้วิธีดังกล่าวได้ ผู้ที่ทำหน้าที่แจกไพ่จะพิจารณาจากสัญลักษณ์ของไพ่โป๊กเกอร์ และ นำเศษที่เหลือให้กับผู้ที่มีสัญลักษณ์ที่มีอันดับที่สูงกว่า

สัญลักษณ์ไพ่โป๊กเกอร์ในรูปแบบการแข่งขันอื่นๆ

ในขณะที่สัญลักษณ์ในการแข่งขันโป๊กเกอร์จะไม่มีค่าแตกต่างกัน แต่ในการแข่งขันที่ต้องใช้ไพ่เป็นองค์ประกอบประเภทอื่นๆ อันดับของสัญลักษณ์มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น เกม Bridge ที่ใช้ไพ่โป๊กเกอร์ในการเล่นเหมือนกัน และ ต้องใช้ระบบสัญลักษณ์เพื่อกำหนดการทำคะแนน ในการเอาชนะกันด้วย ยังมีการแข่งขันอีกมากมายที่ใช้ ไพ่โป๊กเกอร์ในการเล่น ซึ่งคุณควรศึกษาทำความเข้าใจถึงลำดับไพ่ และ ลำดับสัญลักษณ์ ให้ถูกต้องตามกติกาเกมนั้นๆก่อนที่คุณจะเริ่มเข้าไปเล่น

สรุปบทความ

หลายๆ คนมองข้ามประวัติศาสตร์ที่อยู่ในสำรับไพ่เล็กๆ ที่ใช้เล่นโป๊กเกอร์ และไม่ได้ทราบเลยว่า สัญลักษณ์บนไพ่นั้น ผ่านการออกแบบคิดค้นมาอย่างยาวนานมากกว่า 500 ปี อย่างไรก็ตาม การที่คุณทราบประวัติความเป็นมา รวมถึง ที่มาหรือ ความหมายของสัญลักษณ์บนไพ่นั้นไม่ได้ช่วยให้คุณกลายเป็นผู้เล่นโป๊กเกอร์ที่ดีขึ้น แต่อย่างน้อย มันก็ทำให้มีความรู้เพิ่มเติมและสามารถบอกได้ว่า ใครเป็นผู้ชนะในการค้นหา ผู้ที่เริ่มเล่นก่อนด้วยตำแหน่ง Button จากอันดับของสัญลักษณ์บนไพ่ หรือ ใครคือผู้ที่จะได้รับชิปกองกลางที่เกินออกมาจากการแบ่ง