คู่มือแนะนำ คำศัพท์พื้นฐานโป๊กเกอร์เบื้องต้น

คู่มือแนะนำ คำศัพท์พื้นฐานโป๊กเกอร์เบื้องต้น

คู่มือแนะนำ คำศัพท์พื้นฐานโป๊กเกอร์เบื้องต้น

คุณเป็นผู้เล่นใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่โลกของ Poker? คุณเคยรู้สึก มึนงง เมื่อคุณได้ยิน ผู้เล่นโป๊กเกอร์พูดคุยกันด้วยคำศัพท์ที่คุณไม่เคยได้ยินมาก่อน หรือ ไม่รู้ความหมายของมันหรือไม่ ? ไม่ต้องกังวล ไม่ใช่คุณเพียงคนเดียวที่ประสบปัญหานี้ ในบทความนี้เราได้รวบรวมคำศัพท์โป๊กเกอร์เบื้องต้น คำศัพท์เทคนิคเฉพาะที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่ง มันสร้างความสับสนให้กับผู้เล่นใหม่เช่นคุณ เพื่อให้คุณสนุกกับการแข่งขันโป๊กเกอร์ และ ที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อต้องเรียนรู้หรือศึกษาถึงกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่อาจพบเจอกับคำศัพท์ เฉพาะต่างๆเหล่านั้น รวมถึงในกรณีที่ต้องนำการเล่นไปปรึกษากับผู้เล่นที่มีประสบการณ์ การใช้คำศัพท์ที่ถูกต้องจะช่วยลดความผิดพลาดจากความเข้าใจคำศัพท์ที่ไม่ถูกต้องได้อย่างมาก

เราเริ่มต้นด้วยคำศัพท์พื้นฐานทั่วไป

Ante : การบังคับให้ผู้เล่นทุกคนบนโต๊ะวางเดิมพันเล็กๆจำนวนหนึ่งที่เท่ากันกันทุกคนก่อนที่จะเริ่มแจกไพ่ 

Blinds : การบังคับให้ผู้เล่นที่ตำแหน่ง Blind ที่อยู่ทางด้านซ้ายของผู้เล่นที่ตำแหน่ง ปุ่ม (Button) หรือ Dealer โดยมี 2 ผู้เล่นในตำแหน่งนี้ 2 ตำแหน่ง ได้แก่ตำแหน่ง Small Blind และ Big Blind ตามลำดับ

Hole Hards : คือไพ่ที่จะแจกให้แก่ผู้เล่นทุกคนโดยเฉพาะ โดยการแจกคว่ำหน้าลงคนละชุดของใครของมัน หรือ อาจเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า “Pocket Cards”

Flop : ไพ่ชุดแรกที่เปิดขึ้นที่กองกลาง 3 ใบ บนโต๊ะ

Turn : ไพ่ใบที่ 4 ที่เปิดขึ้นที่กองกลางบนโต๊ะ

River : ไพ่ใบที่ 5 (ใบสุดท้าย)ที่เปิดขึ้นที่กองกลางบนโต๊ะ

Call : การเลือกเล่นโดยการวางเดิมพันเท่ากับที่ผู้เล่นก่อนหน้าเลือก Bet หรือ Raise เพื่อที่จะได้เล่นต่อในรอบต่อไป

Check : การเลือกเล่นโดยการไม่วางเดิมพัน (Bet) หรือ ไม่เพิ่มขนาดเดิมพัน (Raise) เมื่อถึงการเล่นของคุณ ซึ่งจะผ่านสิทธิ์การเล่นไปยังผู้เล่นคนต่อไป

Fold : การหมอบหรือยอมแพ้ โดยไม่มีส่วนในการเล่นอีกต่อไป

Showdown : การสิ้นสุดการเล่น ที่ผู้เล่นทุกคนที่เหลืออยู่ หงายไพ่ของตน เพื่อหาผู้ที่มีมือที่ดีที่สุดเป็นผู้ชนะ

เริ่มเรียนรู้คำศัพท์ในระดับที่สูงขึ้น

Bad Beat : เมื่อผู้เล่นที่มีไพ่ที่แข็งแกร่งมีโอกาสชนะมากกว่าผู้เล่นอีกฝ่ายอย่างมาก แต่ถูกผู้เล่นที่มีไพ่ที่แย่กว่าเอาชนะได้จากความโชคดีที่เปิดไพ่ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย และทำให้พลิกกลับมาชนะ

Check-Raise : เมื่อผู้เล่นที่ต้องตัดสินใจเล่นก่อน ตัดสินใจเลือกที่จะ Check แสดงไม่ต้องการให้ขนาดของกองกลางมีขนาดใหญ่ แต่กลับ Raise เพิ่มขนาดขึ้นเมื่อคู่ต่อสู้เป็นฝ่าย Bet ออกมา

Donkey : เป็นคำศัพท์ ที่ต้องการดูหมิ่น ผู้เล่นที่ตัดสินใจในการเล่น แย่ๆ หรือ มั่วๆ ว่าเหมือนลา (สำหรับต่างประเทศ ลา เป็นสัญลักษณ์ ของความโง่)

Nuts : มือที่มีความแข็งแกร่งที่สุดไม่สามารถมีมือใดมาชนะได้ในการเล่นขณะนั้นๆ

Tilt : อาการหัวร้อน หรือ อารมณ์เสีย เกิดจากการที่ผู้เล่นตัดสินใจใดๆ ในการเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยอารมณ์ ทำให้ผลการเล่นออกมาแย่ จากการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้องด้วยอารมณ์ในขณะนั้น

Pot Odd : สัดส่วนระหว่าง ขนาดของการวางเดิมพัน เปรียบเทียบกับ ขนาดของชิปกองกลาง โดยส่วนใหญ่ใช้เพื่อหาว่าการตัดสินใจ Call หรือ Bet นั้นเป็นการตัดสินใจที่เป็นผลกำไรหรือไม่

Stack-to-Pot Ratio (SPR) : สัดส่วนระหว่างชิปที่ผู้เล่นมีอยู่ในขณะนั้น เปรียบเทียบกับ ขนาดของชิปกองกลาง เป็นปัจจัยในการกำหนดกลยุทธ์ เพื่อใช้เล่นต่อในรอบ Post-Flop

Three-Bet (3Bet) : เป็นการเล่นด้วยการ Re-Raise เพื่อเพิ่มขนาดเดิมพัน เมื่อมีผู้เล่นคนแรก Raise (ในรอบ Pre-Flop จะนับ Big-Blind เป็นผู้เล่นคนแรก ที่เป็นคน Bet (1 Bet) เมื่อมีผู้เล่นคนแรกที่ทำการ Bet หรือ Raise ในรอบนี้จะนับว่าเป็น 2Bet และการ Re-Raise อีกครั้งจึงเรียกว่า 3Bet)

C-Bet (Continuation Bet) : การ Bet ต่อเนื่องอีกครั้งในรอบ Flop (หรือ Turn และ River) หลัังจากที่เป็นผู้ที่ทำการ Raise ในรอบ Pre flop แล้ว โดยไม่ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง หรือ ความแข็งแกร่งของไพ่ว่าจะติดอะไรที่ Flop หรือไม่

Bubble : ตำแหน่งสุดท้ายในการแข่งขัน ทัวร์นาเมนต์ ที่จะไม่ได้รับเงินรางวัลในการแข่งขัน ดังนั้น คำว่า “on the bubble” หรือ “bubble time” หมายความว่าเหลือผู้เล่นอีกคนเดียวเท่านั้นที่ออกจากการแข่งขัน ผู้เล่นทุกคนจะได้รับเงินรางวัล ตามอันดับที่สามารถทำได้ทุกคนทันที

เรียนรู้คำศัพท์ แสลง หรือ คำศัพท์เปรียบเทียบที่เข้าใจและใช้กันในเฉพาะผู้เล่นโป๊กเกอร์

Fish : ผู้เล่นแย่ๆ หรือ ผู้เล่นใหม่ ที่ไม่มีความเข้าใจในการเล่นโป๊กเกอร์ หรือ นักพนัน ที่ต้องการเสี่ยงดวงโดยไม่สนว่าจะแพ้หรือชนะ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำหรับผู้เล่นที่มีประสบการณ์ หรือ ผู้เล่นมืออาชีพ ทำกำไรจากผู้เล่นประเภทนี้

Cooler : เป็นสถานการณ์ หรือ มือ ที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายมีไพ่ที่มีความแข็งแกร่งมากด้วยกันทั้งคู่และไม่สามารถยอมแพ้ให้แก่กันได้ 

Grind : การพยายามทำกำไรจากการเล่นโป๊กเกอร์เพื่อสะสม ทีละเล็ก ทีละน้อย ด้วยการเล่นหลายๆโต๊ะ หรือ หลายๆ ชั่วโมง ต่อวัน ด้วยกลยุทธ์ที่เรียบง่าย

Shark : ความหมายตรงกันข้ามกับคำว่า Fish ซึ่งหมายถึงผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูง เล่นด้วยความดุดัน กดดันผู้เล่นอื่นอยู่ตลอดเวลา และไม่อาจคาดเดาแผนการเล่นของเขาได้

Under the Gun : ผู้เล่นที่อยู่ทางซ้ายของผู้เล่นตำแหน่ง Big blind ที่ต้องเป็นผู้เล่นที่ตัดสินใจเป็นคนแรก ในการเล่นรอบ Pre-Flop และเมื่อต้องตัดสินใจเล่นก่อน โดยมีผู้เล่นที่รอตัดสินใจอีกมากมาย ทำให้ตำแหน่งนี้เหมือนถูกปืนจ่ออยู่ตลอด

Donk Bet : การ Bet ออกมาก่อนจากตำแหน่งที่เสียเปรียบ ในขณะที่เขานั้นเป็นผู้เล่นที่ Passive หรือเลือกที่จะ แค่ Call ในการเล่นรอบที่ผ่านมา

และนี้เป็นเพียง ตัวอย่างบางส่วน ไม่ต้องกังวลหากคุณไม่สามารถจำคำศัพท์ทั้งหมดได้ครบ เมื่อคุณใช้เวลาในการเล่นโป๊กเกอร์มากขึ้นคุณจะพบว่า คุณจะได้ยิน หรือใช้ จนสามารถเข้าใจคำศัพท์เหล่านี้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และ ไม่แน่คุณอาจจะเป็นผู้เล่นที่ใช้คำศัพท์ เหล่านี้ได้เหมือนผู้เล่นมืออาชีพได้ในอนาคต