มารู้จักการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์กันเถอะ

มารู้จักการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์กันเถอะ

มารู้จักการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์กันเถอะ

ปัจจุบัน โป๊กเกอร์เป็น card game ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก รวมถึงในบ้านเราที่มีกระแสความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเล่น Poker Online จึงเป็นทางเลือกหลักสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นเล่นโป๊กเกอร์อย่างจริงจัง เพราะมีทั้งความสะดวกสบาย สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา และมีเกมให้เล่นหลายระดับ ตั้งแต่จำนวนเงินเริ่มต้นน้อยๆ ไปจนถึงระดับสูง ทำให้สามารถเริ่มเล่นได้ไม่ยาก 

ดังนั้น สำหรับใครก็ตามที่สนใจ อยากลองเริ่มเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเล่นยังไง ในบทความนี้จึงขอพานักเล่นโป๊กเกอร์มือใหม่ มารู้จักการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์กันให้มากขึ้น ว่ามีรูปแบบการเล่นอย่างไร และมีข้อดีหรือข้อจำกัดที่แตกต่างจากการเล่นโป๊กเกอร์ทั่วไปบนโต๊ะจริงอย่างไร มาเริ่มต้นเข้าสู่โลกของการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์กันได้เลย

Poker Online คืออะไร มีรูปแบบการเล่นอย่างไร

โป๊กเกอร์ออนไลน์ คือการเล่น Poker แบบที่ใช้เงินจริงในการเล่น ผ่านรูปแบบของแพลตฟอร์มทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่น ที่ต้องติดตั้งลงบน PC แทปเล็ต หรือสมาร์โฟน และเล่นสามารถผ่านอุปกรณ์เหล่านั้นได้ เมื่อมีการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต ก็จะสามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา 

สำหรับในประเทศไทย เมื่อติดตั้งโปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่นเรียบร้อยแล้ว วิธีการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์นั้น การจะเล่นได้ จะต้องมีการเล่นผ่านผู้ให้บริการคนกลาง หรือที่เรียกว่า “เอเจ้น” ก่อน โดยต้องติดต่อกับเอเจ้น เพื่อให้ข้อมูลส่่วนตัวและทำการผูกบัญชีผู้เล่นของเรา กับบัญชีธนาคาร เพื่อใช้ในการฝากถอนเงิน หากเราพร้อมเล่นเมื่อไหร่ ก็สามารถโอนเงินให้กับทางเอเจ้น เราก็จะมีมูลค่าเงินหรือเครดิตในเกม พร้อมสำหรับเล่นได้ในทันที แล้วถ้าเราเล่นแล้วมีกำไร ก็สามารถเก็บสะสมกำไรไว้ในบัญชีผู้เล่นได้ หรือหากต้องการใช้เงิน ก็สามารถสั่งถอนผ่านเอเจ้นได้ทันทีเช่นกัน 

ในส่วนถัดไป เรามาดูข้อดี และข้อจำกัดของการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ เมื่อเทียบกับการเล่นโป๊กเกอร์โต๊ะจริงทั่วไป ในแต่ละข้อกัน

ข้อดีและข้อจำกัดของการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์

ข้อดีของการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์

      1. สะดวก เล่นที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้
        หากเราเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ผ่าน สมาร์ทโฟน หรือแทปเล็ต เราก็สามารถเล่นโป๊กเกอร์ในที่ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปเล่นยังสถานที่ต่างๆจริงๆ 
      2. มีความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ
        หากไปเล่นโป๊กเกอร์โต๊ะจริงในบางสถานที่ เราอาจจะมีความเสี่ยงที่จะถูกโกงจากคนแจกไพ่ หรือคนที่นั่งอยู่ในโต๊ะเดียวกันกับเรา จะร่วมมือกันมาเอาชนะเราก็ได้ แต่การเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ บนแพลตฟอร์มที่ได้รับการยืนยันความโปร่งใสของระบบ โดยองค์กรกำกับการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์มาแล้ว จะช่วยให้เรามีความอุ่นใจมากกว่า เพราะระบบจะมีความเป็นกลาง และผู้เล่นไม่สามารถเล่นพร้อมกันในตำแหน่งใกล้กัน เพื่อรวมหัวกันเอาเปรียบเราได้
      3. สามารถเริ่มเล่นได้ ตั้งแต่เกมระดับเล็กๆ
        ในเกมโป๊กเกอร์ออนไลน์ เราสามารถเลือกระดับของเกม (stake) ได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ระดับเล็กที่สุดอย่าง Micro Stake ที่สามารถเริ่มต้นเล่นด้วยเงินเพียงหลักร้อยบาทเท่านั้น ทำให้ใครๆก็สามารถเล่นได้ โดยไม่ต้องกังวลใจเรื่องการเงิน 
      4. มีโบนัส หรือ rakeback รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ
        ในการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ ผู้ให้บริการ หรือเอเจ้น มักจะมีโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดให้เราเริ่มเล่น หรือมาเล่นบ่อยๆ เช่น เงินโบนัสสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเล่นใหม่ หรือการมีระบบ rakeback หรือการคืนค่าธรรมเนียมการเล่นส่วนหนึ่ง คืนกลับมาให้เรา ถ้าเราเล่นบ่อยๆ ยิ่งเล่นมาก เราก็จะยิ่งได้ rakeback หรือเงินคืนเยอะ ทำให้เรามีโอกาสทำกำไรได้สูงขึ้น
      5. สามารถเล่นจำนวนแฮนด์ได้เยอะกว่า ในเวลาที่เท่ากัน
        เนื่องจากการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ มีความรวดเร็วกว่า ในการแจกไพ่ และการเล่นแต่ละตา เมื่อเทียบกับการเล่นโต๊ะจริง แถมสามารถเล่นพร้อมกันได้มากกว่า 1 โต๊ะ ทำให้โดยเฉลี่ยแล้ว เราสามารถเล่นจำนวนแฮนด์ในโป๊กเกอร์ออนไลน์ได้เยอะกว่าโต๊ะจริง ถึงประมาณ 3 เท่า / 1 โต๊ะ / 1 ชั่วโมง ยิ่งเล่นจำนวนโต๊ะเยอะขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเยอะกว่าหลายเท่า ทำให้เราสามารถเข้าใกล้ค่าเฉลี่ยของโอกาสชนะในระยะยาวได้เร็วกว่า และผ่านพ้นช่วงดาวน์สวิง หรือช่วงที่เราโชคร้าย ได้เร็วกว่าด้วยเช่นกัน
      6. ไม่ต้องรอเกมนาน มีคนเล่นตลอดเวลา
        ในโป๊กเกอร์ออนไลน์ที่เป็นแพลตฟอร์มระดับโลก จะมีผู้เล่นทั่วโลกเล่นอยู่พร้อมกันตลอดเวลา ทำให้ถ้าเราอยากเล่นเมื่อไหร่ ก็จะมีผู้เล่นคนอื่นคอยสแตนด์บายเล่นกับเราอยู่เสมอ ทำให้เราไม่ต้องรอเริ่มเกมนาน และถ้าโต๊ะหนึ่งเต็ม ก็สามารถเปิดโต๊ะใหม่เล่นได้เรื่อยๆ ทำให้เราไม่ต้องรอผู้เล่นหรือรอคิวเล่นนานเหมือนการเล่นโป๊กเกอร์บนโต๊ะจริง
      7. มีข้อมูลบนโต๊ะที่ครบถ้วน มีโอกาสก่อความผิดพลาดน้อย
        เวลาที่เราเล่น บนโต๊ะโป๊กเกอร์ออนไลน์จะมีข้อมูลของเกมบอกไว้อย่างครบถ้วน ทั้งจำนวนชิพของผู้เล่นแต่ละคน จำนวนเงินกองกลาง (pot) หรือจำนวนชิพที่ผู้เล่นวางเดิมพัน ทำให้เราสามารถตัดสินใจในการเล่นได้ง่าย ว่าควรจะเล่นอย่างไร เป็นจำนวนชิพเท่าไหร่ โดยไม่ต้องมานั่งนับชิพเอาเองเหมือนการเล่นบนโต๊ะจริง อีกทั้งระบบต่างๆยังดำเนินไปแบบอัตโนมัติเพียงไม่คลิก ทำให้เราไม่ต้องกลัวว่าจะเล่นพลาด เช่น เผลอทำไพ่เปิด หรือเล่นก่อนตาตัวเองโดยไม่ตั้งใจ จึงทำให้เล่นได้อย่างสบายใจมากขึ้น  
      8. มีเกมโป๊กเกอร์หลากหลายรูปแบบให้เลือกเล่นได้
        ในแพลตฟอร์มของโป๊กเกอร์ออนไลน์ จะมีเกมโป๊กเกอร์ให้เราสามารถเลือกเล่นได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น No Limit Hold’em, Pot Limit Omaha, Short Deck, Spin & Go, All-in or Fold ทั้งแบบ Cash Game และแบบ Tournament ให้เราได้เลือกเล่น ซึ่งต่างจากเวลาเราไปเล่นที่โต๊ะจริง ที่อาจมีรูปแบบเกมให้เราเล่นเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

ข้อจำกัดของการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์

      1. อาจมีโอกาสทำกำไรเฉลี่ยได้ยากกว่า
        เนื่องจากเล่นได้สะดวก และสามารถเข้าถึงได้ง่าย ทำให้โป๊กเกอร์ออนไลน์มีผู้เล่นเป็นจำนวนมาก และหลายคนก็เล่นประจำเป็นอาชีพ หรือมีการศึกษาอย่างจริงจัง ทำให้มีโอกาสเจอคนที่มีความรู้ทักษะความสามารถ สูงกว่าการไปเล่นบนโต๊ะจริงในคาสิโนต่างๆ ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะมาเล่นเพื่อสันทนาการ และมีฝีมือการเล่นที่ไม่เก่งนัก ทำให้เราอาจจะมีโอกาสทำกำไรได้น้อยกว่า เราจึงควรต้องมีการศึกษาและฝึกฝนเพื่อพัฒนาตัวเองในการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์อยู่เสมอ
      2. ไม่สามารถอ่านคู่ต่อสู้จาก Physical Tell ได้
        เนื่องจากการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ เราไม่สามารถเห็นสีหน้าแววตา ท่าทางของคู่ต่อสู้ได้ ทำให้เราหมดโอกาสอ่านคู่ต่อสู้จากข้อมูลทางร่างกาย (Physical Tell) ได้ ทำให้อาจจะวิเคราะห์คู่แข่งได้ยากกว่าการเล่นแบบเห็นกันซึ่งๆหน้าบนโต๊ะจริงอยู่บ้าง
      3. สร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ยาก
        บางครั้ง สิ่งที่ได้จากการเล่นโป๊กเกอร์ อาจจะไม่ได้แค่รายได้หรือผลกำไรอย่างเดียว แต่เป็นความสัมพันธ์หรือคอนเน็คชั่นทางสังคมกับผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เราอาจจะได้ทำความรู้จักกัน เมื่อได้เจอกันต่อหน้า และสิ่งนี้อาจจะนำไปสู่ผลประโยชน์ด้านอื่นๆ หรือได้คนที่คอยช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาในการเล่นโป๊กเกอร์ให้เราด้วยเช่นกัน แต่การเล่นโป๊กเกอร์แบบออนไลน์ เราอาจจะมีโอกาสเหล่านี้น้อยลง เพราะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นน้อยกว่า
      4. มีความคล่องตัวในการฝากถอนกำไร น้อยกว่า
        การเล่นโป๊กเกอร์โต๊ะจริง จะมีการนำเงินไปแลกชิพ เป็นครั้งๆไป เมื่อเล่นเสร็จก็สามารถนำชิพกลับมาแลกเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีการฝากถอนค้างไว้ในบัญชีเหมือนอย่างโป๊กเกอร์ออนไลน์ ที่อาจจะมีความคล่องตัวในการเปลี่ยนชิพเป็นเงินสดได้ช้ากว่า ดังนั้น หากมีความจำเป็นจะต้องใช้เงินสดเร่งด่วน ก็ควรแยกเงินส่วนนั้นออกจากการเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ไปเลยจะดีกว่า

โดยสรุปแล้ว การเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการเล่นโป๊กเกอร์ เพราะมีทั้งความสะดวกสบาย ความคล่องตัว และข้อดีอีกหลายๆเรื่อง เมื่อเทียบกับข้อจำกัดในบางเรื่อง จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเล่นโป๊กเกอร์ในหลายเป้าหมาย ไม่ว่าจะเล่นเพื่อความสนุกเป็นครั้งคราวก็ได้ หรือจะตั้งใจเล่นอย่างจริงจัง และฝึกฝนเป็นประจำได้ก็ดี แต่ก็ต้องอย่าลืมเตรียมตัววางแผนการเล่นให้ดี เพื่อให้เราสามารถเล่นโป๊กเกอร์เป็นผู้ชนะมีกำไรในระยะยาวได้ในที่สุด