วิธีการเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยไพ่ คู่ต่ำ

วิธีการเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยไพ่ คู่ต่ำ

วิธีการเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยไพ่ คู่ต่ำ

การเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยไพ่คู่ต่ำ (Small pocket pair) เป็นความท้าทายสำหรับผู้เล่น ที่มีรู้สึกว่ามันเป็นไพ่ที่มีความแข็งแกร่งพอที่นำไปเล่นได้ ซึ่งในความเป็นจริง ความแข็งแกร่งของมันนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการเล่นที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าไพ่เหล่านี้จะมีความแข็งแกร่งอยู่บ้าง แต่ก็อาจทำให้คุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นผู้เล่น No-Limit Hold’em ที่ไม่มีประสบการณ์มากนัก

ในบทความนี้ เราจะเรียนรู้ วิธีเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยไพ่คู่ต่ำ อย่างมีประสิทธิภาพ 

และนี่คือหัวข้อทั้งหมดที่คุณสามารถศึกษาได้ในบทความนี้

ไพ่คู่ต่ำคืออะไร และ และมีวิธีการเล่นอย่างไร ?

ขอบเขตที่จะบอกว่า “ไพ่คู่ต่ำ” คืออะไรบ้าง? นั้นได้แก่ไพ่คู่ ที่เริ่มจาก 2-2 จนถึง 6-6 ไพ่คู่อื่นๆ ที่สูงกว่านี้ นั้นจัดเป็นไพ่คู่กลางจึงถึงสูง ผู้เล่น Poker มือใหม่มักจะเข้าใจว่า การที่ได้รับแจกไพ่คู่ตอนเริ่มต้นเกมนั้น เป็นไพ่ที่ดีทั้งหมด (เนื่องจากโอกาสที่จะได้รับไพ่คู่นั้นเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็น 2-2 หรือ A-A)
ในความเป็นจริง โอกาสที่ไพ่คู่ต่ำของคุณจะมีความแข็งแกร่งนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการที่คุณสามารถติด Set หรือ 3 of a Kind ที่ Flop ได้นั่นเอง กลยุทธ์ที่ใช้โดยส่วนใหญ่ เมื่อคุณติด Set ก็คือการพยายามสร้าง Pot ให้ใหญ่ขึ้นด้วยความ ดุดัน (Aggressive) ซึ่งบ่อยครั้งที่คู่ต่อสู้ของคุณจะหมอบไพ่ของเขาไปเสียก่อนทำให้ได้่ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณไม่ติดอะไรที่ Flop ไพ่คู่ต่ำของคุณก็ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะเล่นต่อได้

ปัญหาของ ไพ่คู่ต่ำ คืออะไร?

ในการเล่นโป๊กเกอร์ การได้รับแจก ไพ่คู่ สำหรับเริ่มต้นในการเล่นโป๊กเกอร์ถือว่าเป็นมือเริ่มต้นที่ดี แต่สำหรับไพ่คู่ต่ำ ที่มีค่า 2-2 ถึง 6-6 นั้นอาจทำให้ผู้เล่น Poker มือใหม่เข้าใจผิดว่ามันมีความแข็งแกร่งได้ง่าย เมื่อคุณได้รับไพ่คู่ต่ำในการเล่นมีโอกาสสูงที่ไพ่ที่เปิดขึ้นมาบน บอร์ดนั้นจะมีค่ามากกว่าไพ่คู่ของคุณ  บ่อยครั้งที่ในการเล่นด้วยไพ่คู่ต่ำของคุณจะมีความแข็งแกร่งกว่าไพ่ของคู่ต่อสู้ บนบอร์ดที่เปิดขึ้นมานี้แต่คุณไม่มีทางทราบได้เลยว่า ในขณะนี้ไพ่คู่ของคุณนำและมีโอกาสชนะมากกว่าอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากตำแหน่งในการเล่นของคุณเสียเปรียบโดยต้องเล่นก่อนคู่ต่อสู้ หากคุณเลือกที่จะ Bet และ คู่ต่อสู้ของคุณ Call ได้ ถึงตรงนี้คุณก็ไม่อาจทราบได้เลยว่าไพ่ของคุณนำคู่ต่อสู้อยู่หรือไม่ คู่ต่อสู้ของคุณยังไม่ติดอะไรเขาเพียงแต่ตามมาลุ้น? หรือ ตอนนี้คู่ต่อสู้ของคุณติดอะไรบางอย่างบนบอร์ดแล้ว ?

วิธีเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยไพ่คู่ต่ำ

ไพ่คู่ต่ำจะมีประโยชน์สูงสุดในการนำไปเล่นนั้น คือการนำไปติด Set หรือ 3-of-a-Kind โดยเราเรียกกลยุทธ์ ในการเล่นนี้ว่า Set Minning (วางกับดัก, วางกับระเบิด) ซึ่ง เป็นไพ่ที่มีความแข็งแกร่งมากในการเล่น และ นอกจากนี้ คู่ต่อสู้ยังไม่สามารถคาดเดาได้อีกด้วย(มันสังเกตได้ยาก) ซึ่งกฏหรือแนวการเล่นโดยทั่วไป ที่แนะนำโดยเฉพาะผู้เล่นใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากนักก็คือ การพยายามเข้าไปเล่นโดยการเสียชิปให้น้อยที่สุดในรอบ Pre-Flop

แผนการเล่นเมื่อไม่ติดอะไร?

แผนการเล่นที่ดีที่สุด ที่แนะนำคือการหมอบทิ้งไพ่คู่ต่ำของคุณไป เมื่อถูกคู่ต่อสู้ Aggressive Bet หรือ Raise ใส่คุณในรอบ Post-Flop แม้ว่าในบางสถานการณ์คุณอาจพยายามเล่นต่อ เนื่องจากคุณสามารถคาดเดาแผนการเล่นของคู่ต่อสู้ได้ หรือ คุณอาจวางแผนที่จะหลอกคู่ต่อสู้ของคุณอยู่ แต่โดยส่วนใหญ่ กลุ่มไพ่คู่ต่ำ นั้นเป็นไพ่ในกลุ่มที่คุณต้องลงทุนชิปเป็นจำนวนมากเพียงเพื่อจะลุ้นว่า คุณพอจะมีโอกาสชนะคู่ต่อสู้ได้ไหม แน่นอน มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ในท้ายที่สุดว่า “คุณจะต้องเสียชิปด้วยการเล่นไพ่คู่ต่ำ และ ขาดทุนในระยะยาว”

นำ Range มาใช้ประกอบการตัดสินใจ

อย่างไรก็ดี ในการเล่น Poker Online หรือ โป๊กเกอร์ทั่วไป สิ่งสำคัญก็คือการนำ Range หรือ กลุ่มของไพ่ที่มีโอกาสมีได้ มาใช้ในการประกอบการตัดสินใจ ไม่ใช่การ เฉพาะเจาะจงที่ไพ่คู่ใดคู่หนึ่ง ดังนั้นในแผนการเล่นแม้ว่าจะมีโอกาสราวๆ 12% ที่ไพ่คู่ต่ำของเราจะติด Set เรายังสามารถแสดงถึงความแข็งแกร่งของไพ่ของเราได้ในโอกาสที่เหมาะสม ลองจินตนาการตามสถานการณ์ในตัวอย่างด้านล่าง
ในการเล่น Poker ออนไลน์ ทุกคนหมอบหมดจนมาถึงคุณที่เลือก Open Raise ในรอบ Pre-Flop ด้วยไพ่ 4-4 และมีผู้เล่นที่ตำแหน่ง Big blind เลือกที่จะ Call มาคนเดียว

ไพ่ที่ Flop เปิดออกมาเป็น A Q 5

ที่บอร์ดนี้ ไพ่ที่เปิดออกมาเข้าทาง Range ของคุณเป็นอย่างมาก ที่เป็นฝ่าย Aggressive แม้ว่าคุณจะยังไม่ติดอะไรเลย แต่ Range ของคุณสามารถ มี A ได้มากกว่าคู่ต่อสู้ นอกจากนั้นยังมี Straight draw , Two pair, Set ฯลฯ ที่สามารถมีได้จากบอร์ดนี้อีกด้วย เนื่องจากคู่ต่อสู้ที่ตำแหน่ง Big blind ที่เป็นฝ่าย Caller ที่มักจะต้องเลือกที่จะ Call เพื่อ Defend ด้วยไพ่ที่กว้างมากกว่าผู้เล่นในตำแหน่งอื่น ซึ่งหากคู่ต่อสู้มีไพ่ที่แข็งแกร่ง เช่น Ax, TT+ ฯลฯ ก็คงเลือกที่จะ 3 Bet กลับมาในรอบ Pre-Flop แล้ว ดังนั้นเมื่อพิจารณาทั้งหมดนี้ประกอบกัน เราเชื่อได้ว่าในขณะนี้ Range ของเรานั้นแข็งแกร่งกว่าของคู่ต่อสู้ ควรที่จะเลือก C-Bet ออกไปอีกครั้งจากความได้เปรียบนี้

ตัวอย่างสถานการณ์ วิธีการเล่นโป๊กเกอร์ ด้วยไพ่คู่ต่ำ

เราจำลองสถานการณ์ที่สามารถพบได้ในการเล่นด้วยไพ่คู่ต่ำ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถนำไปใช้ในตัดสินใจได้อย่างถูกต้องในสถานการณ์จริง

สถานการณ์ที่คู่ต่อสู้เป็นฝ่าย Open Raise

ในสถานการณ์ที่ต้องพบกับคู่ต่อสู้ที่เป็นฝ่าย Open raise เราควรพิจารณาเลือกที่จะหมอบไพ่คู่ต่ำ โดยมีข้อยกเว้นหลักอยู่ 2 กรณี คือ

    1. คุณมีตำแหน่งการเล่นอยู่ที่ตำแหน่ง Big blind ซึ่งเหตุผลในกรณีนี้ก็คือคุณจะปลอดภัยจากการถูกกดดันจากผู้เล่นที่เล่นต่อจากคุณที่อาจจะ Squeeze (3 bet หรือ Re raise ทำให้ไม่คุ้มค่าที่จะเล่นต่อ)
    2. คุณมีตำแหน่งการเล่นอยู่ที่ตำแหน่ง Button ซึ่งเหตุผลในกรณีนี้ก็คือ คุณจะได้เปรียบตำแหน่งในการเล่นในทุกๆรอบต่อจากนี้

ซึ่งทั้งสองกรณี โปรแกรมจำลองสถานการณ์การเล่นโป๊กเกอร์ หรือ Solver ได้แนะนำว่าเป็นการเล่นที่ถูกต้องและสามารถทำกำไรได้ในระยะยาวทั้งสองกรณี

สถานการณ์ที่คุณถูก 3-bet หลักจากที่คุณ Open Raise ไปแล้ว

โดยทั่วไปเราแนะนำว่าคุณไม่ควรที่จะ 4-bet กลับไป แต่อาจเลือกที่จะ Call 3-bet ได้เป็นบางครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเล่นระหว่างผู้เล่นในตำแหน่ง Small blind กับ Big blind ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ มักจะนำไพ่กว้างกว่าปกติมาใช้ในเล่นเมื่อต้องเผชิญหน้ากัน ซึ่งทำให้คุณสามารถขยาย Range ที่ใช้ในการ Call ออกไปได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้แผนการเล่นนี้ยังสามารถนำไปใช้ในการเล่นที่ตำแหน่ง Late Position ได้อีกด้วย และ สามารถพิจารณานำไปเล่นในตำแหน่ง Early Position ได้เช่นเดียวกันในกรณีที่คุณมีชิปหน้าตักมากหรือ Deep stack

สถานการณ์ที่คุณเลือก 3-bet ด้วย ไพ่คู่ต่ำ

การ 3-bet ด้วยไพ่คู่ต่ำไม่ใช่ความคิดที่ดีสักเท่าไหร่ แต่เมื่อคุณตัดสินใจ เล่นเราแนะนำให้คุณนำความดุดัน หรือ Aggressive มาใช้ในแผนการเล่นโดยที่การนำ Blocker มาใช้ หรือ เพื่อ Balance กลยุทธ์ ด้วยการ Bluff ทำให้คู่ต่อสู้ของคุณคาดเดาแผนการเล่นของคุณได้ยาก  ยกตัวอย่างเช่น  A-4 (ฺBlocker A ที่คู่ต่อสู้สามารถมีได้)
ในการเล่น Short-Hand ที่มีผู้เล่น 6 คน คุณสามารถที่จะนำไพ่คู่ต่ำมาเล่นจากตำแหน่ง Early position ได้ แต่ไม่ควรเล่นหากเป็นการเล่นที่มีผู้เล่นแบบ Full-Table คือ 9-10 คน อย่างที่เราได้ศึกษามาในหัวข้อก่อนหน้า ว่าไพ่คู่ต่ำจะตัดสินใจเล่นต่อได้ยากคุณถูกผู้เล่นที่มีตำแหน่งต่อจากคุณ 3-bet (เสียเปรียบตำแหน่งและความแข็งแกร่งของไพ่) ดังนั้นควรพิจารณาที่จะเล่นจากตำแหน่ง Middle position ในโต๊ะ 9-10 คน